Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Lẽ ra tòa nhà Quốc hội cũng sẽ có cái view như thế này.


Thấy ảnh này của Anh Gấu Phạm chụp ông McCain đích thân đưa cả đoàn quân đội VN đi thăn điện Capitol ngày 20/6/2013, mình lại tiếc cái dự án xây nhà Quốc hội trên sường đồi Ba Vì nhìn về Hồ Tây; nếu thành hiện thực, nó cũng sẽ có cái view nhìn cả giang sơn như thế này.

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Có ngôi sao mang tên cô gái Việt


Một bài báo cũ, đọc lại thấy khả năng diễn nôm các khái niệm vật lý thiên văn khá phức tạp của mình khá chuẩn :)

Thắc mắc về chuyện tại sao NASA lại tốn nhiều công sức và tiền bạc đến như vậy để thực hiện cho được việc bắn phá sao chổi Tempel vào ngày 4.7.2005 đã khiến tôi vào internet tìm kiếm thông tin, và bất ngờ phát hiện ra một điều lý thú: trên bầu trời đêm có một ngôi sao lấp lánh ở đâu đó mang tên “5430 Luu” - tên của một nhà thiên văn nữ người Mỹ gốc Việt.
Nhà thiên văn Jane Lưu ở Trung tâm vật lý thiên văn Smithsonian thuộc Đại học Harvard.
Nhà thiên văn David Jewitt vào năm 1992 đã cùng với Jane Lưu phát hiện ra thiên thể đầu tiên chứng minh được sự tồn tại của vành đai Kuiper ngoài rìa Thái dương hệ vốn trước đó chỉ tồn tại trên lý thuyết từ năm 1951.
Nhà thiên văn học Hà Lan Gerard Kuiper (1905-1973) từ năm 1951 đã đưa ra lý thuyết về sự tồn tại của vành đai thiên thể ngoài rìa Thái dương hệ sau này, được mang tên ông - vành đai Kuiper. Nhưng phải chờ đến phát hiện của Jane Lưu và David Jewitt năm 1992 thì lý thuyết của Kuiper mới được chứng minh.
Những thiên thạch đủ kích cỡ lớn nhỏ trong vành đai Kuiper

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Cận cảnh mặt đường vụ tai nạn của xe khách Mai Linh ở Quảng Nam

Liên tiếp các vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.  TS Khuất Việt Hùng – Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV trong bản tin thơi sự tối 19g ngày 10.6.2013, ông Hùng nhận định: “Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc này nếu phân tích ra thì sẽ thấy nhiều nguyên nhân,tuy nhiên có một điểm chung nổi lên ở đây đó là hành vi chạy xe với tốc độ quá cao”. 
(Xem video cuộc trả lời phỏng vấn này ở link: http://vtv.vn/video-clip/131/Thoi-su/category44/Thoi-su-19h-10062013/video10347.vtv phút 18:00)

Quyền Vụ trưởng Vị Vận tải Khuất Việt Hùng trả lời phỏng vấn VTV thời sự 19g ngày 10.6.2013



Riêng vụ tai nạn của xe khách Mai Linh ở Quảng Nam ông Hùng nhận định: “Thí dụ như vụ xe lật ở Quảng Nam, trước khi bị lật thì lái xe chạy với tốc độ 77km/giờ (quá tốc độ cho phép 7km/giờ), và đoạn này là đường cong, mà về nguyên tắc gặp đường cong thì phải giảm tốc độ; rồi vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu… tất cả đều xuất phát từ việc lái xe chạy quá tốc độ”.

Trở lại hiện trường vụ tai nạn này chúng tôi thấy đoạn đường này không hề cong như ông Hùng nói và chợt nhận ra nhiều điều có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn này.


Đoạn đường tránh thị trấn Vĩnh Điện nối tiếp với cầu Câu Lâu mới có độ dài gần 10km được thế kế theo chuẩn tốt nhất hiện này. Tuy chưa phải là đường cao tốc nhưng hai bên đều có rào chắn, mặt đường rộng cho phép xe chạy với tốc độ tối đa theo quy định hiện nay. Thế nhưng , mặc dù mới được đưa vào sử dụng từ sau 2005 đến nay nhưng không hiểu sao đường tuy không có ổ gà ổ voi nhưng mặt đường rất xấu, nhiều mấp mô, lượn sóng, mặt đường nhựa xô lệch, lồi lõm. Thế nhưng trên suốt đoạn đường này không hề thấy biển báo đường xấu, giảm tốc hoặc giới hạn tốc độ. Nếu tài xế không chú ý, hoặc hoàn tin vào việc không biển báo sẽ không kịp giảm tốc sẽ rất nguy hiểm một khi lao qua những chỗ đường xấu này. Vài tấm hình dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận rõ phần nào đó nguyên nhân vụ tai nạn này và sự chính xác của người có trách nhiệm của Vụ trưởng vụ Vận tải Khuất Việt Hùng. 

ảnh 1: Một vị trí đường xấu, lún, nhựa xô lệch điển hình

ảnh 2: Nhìn vào hai vệt rào chắn hai bên ta sẽ hình dung mặt đường lượn sóng biến dạng so với thiết kế ban đầu như thế nào.

ảnh 3: Xe Mai Linh khi qua khỏi mố cầu này chừng 40m thì đến vị trí xe ca trong ảnh và rơi xuống taluy bên phải. Rõ ràng đường không cong không quẹo gì cả và cũng không cần giảm tốc độ như ông Hùng nói. 

ảnh 4: Ở góc nhìn ngược lại, vị trí đứng chụp ảnh là vị trí xe lật nhìn lại mặt đường vừa chạy qua ta sẽ thấy mặt đường lượn sóng rõ.

ảnh 5: Và đây là góc nhìn cận hơn sự lượn sóng này. Trong ảnh là xa ca 1 tầng, hãy hình dung xe khách giường nằm 2 tầng cao lênh khênh chạy vận tốc 70km/giờ qua chỗ mấp mô lượn sóng đó mà tài xế không kịp đạp thằng!  Khi qua mặt đường thế này chừng hơn 30m thì xe lật thì trách nhiệm mặt đường chiếm bao nhiêu phần trăm ? Câu hỏi này xin được đặt ra cho Quyền Vụ trưởng Khuất Việt Hùng. Đổ lỗi hết cho lái xe mà không thấy phần trách nhiệm của cơ sở hạ tầng, những cái bẫy trên mặt đường như thế này là điều không chỉ không nên mà là nguy hiểm vì hàng ngày có hàng vạn xe đi qua những chỗ như thế.

ảnh 6: Và một bức ảnh nữa để hình dung những gì xảy ra lúc 5giờ sáng đau thương ấy.