Thứ Tư, ngày 04 tháng 4 năm 2012

Phân làn giao thông ở Đà Nẵng - Ngành giao thông muốn gì ?

Cách đây không lâu tui có viết bài "Ngành giao thông hãy trách mình trước" nói đến những bất cập không thể hiểu trong tổ chức giao thông của các cán bộ chuyên viên giao thông cấp sở, cụ thể là Đà Nẵng. Và nay, chuyện tổ chức giao thông đang nóng sốt nhất ở Đà Nẵng là chuyện phân luồng các tuyến giao thộng nội và ngoại thành. Tôi không biết kinh phí dành cho việc này chính xác là bao nhiêu, ước chừng không dưới chục tỉ, để kẻ lại các vạch vôi, gắn biển báo, làm đèn tín hiệu giao thông... Ngành giao thông và cảnh sát giao thông ra quân đồng loạt, lên tivi hướng dẫn, xuống đường chỉ huy, xong xử phạt cương quyết. Nhưng thật kỳ lạ, nhìn vào các biển báo phân luồng tôi thực sự không hiểu ngành giao thông đang muốn gì nữa.



 Trước hết, ở biển báo làn đường dùng chung ô tô xe máy này. Nó cần cho ai ? Không có nó người ta cũng vẫn đi chung vậy mà ? Hay ngành giao thông nghĩ không có nó thì người đi đường không dám đi vì không biết làn của mình được phép đi chăng? Trường hợp này không sai nhưng lãng phí, không cần thiết.

 Ở trường hợp này có 01 xe máy đi không đúng làn, 03 xe còn lại đúng làn. Xe đang đi trên làn dành riêng cho ô tô không phạm luật vì anh ta mới nhập làn, là xuất hiện đột ngột trên đường dành riêng cho ô tô. Vì vậy, anh Tây nào mà lái ô tô thấy biển báo làn dành riêng cho ô tô cứ thế phóng, mang họa có ngày.
Có nghĩa là với các biển phân luồng này xe máy có thể đi bất cứ làn nào ! Có thể biện minh rằng với xe máy chuẩn bị nhập luồng thì chỉ đi tạm rồi nhanh chóng đi đúng làn, nhưng với người đi ô tô họ đâu có biết từng trường hợp "cần nhanh chóng nhập luồng" mà chỉ hay rằng trước mặt mình, trên làn dành riêng cho mình xe máy vẫn cứ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào !

 Ở hình này thì xe ô trắng đang đi vào làn của xe đạp, xe thô sơ. Có nghĩa rằng là anh tây bà đầm nào đó thuê xe đạp đi chơi, chớ vì thấy biển phân luồng dành riêng cho xe đạp mà tự tin nhìn trời nhìn biển Mỹ Khê rất đẹp bên phải vì làn này lúc nào cũng có thể xuất hiện một ô tô vào lề đậu lại hoặc rẽ phải. Và tai nạn ô tô với xe đạp vẫn có thể xảy ra mà không ai phạm luật vi phạm làn đường.


Và đây, người đi xe máy đang đi vào làn dành riêng cho ô tô nhưng lại không phạm luận vì chuẩn bị rẽ trái. Trên toàn bộ tuyến đường này cứ 70-100 mét là có một chỗ rẽ trái. Có nghĩa là với người đi ô tô, chớ vì thấy biển dành riêng cho ô tô mà tự tin phóng tới hạn cho phép vì bất cứ lúc nào cũng sẽ có một chiếc xe máy nào đó rẽ trái ngay trước mũi, trên làn đường dành riêng cho ô tô.

Tóm lại, kỳ công, tốn kém phân làn mà không xác định được làn nào hoàn toàn dành cho phương tiện nào thì phân làn làm gì đây ?

Nói thật, cảm nghĩ của tôi là, đây thực sự như đứa trẻ không thuộc bài bị thầy cô gọi lên bảng, lảm nhảm lí nhí cho có mà không biết mình nói gì. Như đã nói trong bài "Ngành giao thông hãy trách mình trước", tổ chức giao thông là một ngành khoa học cần phải học và cập nhật những kiến thức mới, nó không tùy tiện hoặc đoán mò, và nên giao cho những người thông minh, một cán bộ bình thường hoàn toàn không thể làm được mấy chuyện này. Ngành giao thông cần phải cử người đi nước ngoài học, Mỹ thì xa, gần gần như Thái Lan chẳng hạn, cho tử tế chứ đừng nên kéo dài tình trạng làm mò này nữa.

Xem thêm :
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/485247/Da-Nang-kien-nghi-dung-phan-lan-4-tuyen-pho.html
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/485093/Da-Nang%C2%A0phan-lan-duong-phat-hon-1000-xe-may.html



7 nhận xét:

  1. Eo ơi, giao thông Việt Nam như bác Tú nói là chuyện dài nhiều tập, chứ ở nước tư bản giãy chết như nước Đức em thấy xe đạp có đường dành riêng mà chỉ có xe đạp được đi (các loại phương tiện khác đi vào là bị người đi xe đạp phản ứng ngay và rất dữ dội), đường dành cho ô tô thì có đường chạy và đường để tránh rất rõ ràng, đố bác tài nào dám vi phạm (vi phạm phạt rất nặng), vì thế đường ở nhiều thành phố ở Đức như Béc - lin chẳng hạn, tuy so với ta không rộng hơn là bao nhiêu (thậm chí có đường cũng nhỏ như đường ở 36 phố phường ở ta, nhưng giao thông rất thông suốt. Ở đây, có một vấn đề đáng quan tâm là các bác cán bộ nhà ta xách cặp đi Tây "học tập" (!) suốt, tốn kém tiền của của dân rất nhiều, khi về làm lại chẳng thấy hơn được chút nào. Lạ... LẠ THẬT!

    Trả lờiXóa
  2. Ngành giao thông cần phải cử người đi nước ngoài học, Mỹ thì xa, gần gần như Thái Lan chẳng hạn, cho tử tế chứ đừng nên kéo dài tình trạng làm mò này nữa.
    .................
    He he he
    Không gì nghành Giao thông, các ngành khác cũng vậy. Nhưng đau thay thằng cần thì không đi. thằng đi thì ... nỏ cần.

    Trả lờiXóa
  3. Phân làn giao thông là sai vơi luât giao thông quốc tế. Luật giao thông quốc tế quy định nhưng phương tiện khi tham gia giao thông là bình đẳng . Vì vậy phân luồng thực tế là phân biệt các loại phương tiện khi tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đồng ý với ông Hồ Trung Tú, kỳ công phân làn mà cuối cùng xe nào cùng có thể đi vào làn của nhau thì phân làn làm gì ? Ở đường 4 làn trên cuối cùng có thể nói chỉ có hai loại được phân làn chính là ô tô và xe máy. Sao không chia làm hai thôi cho nó đỡ rối mắt ? Và quan trọng nhất mà ông Tú chỉ ra là sự rẽ trái. Giao thông VN tồi tệ nhất là ở chỗ rẽ trái tùy tiện, bất cứ lúc nào cũng rẽ trái được. Khi còn cho rẽ trái thì đừng phân làn làm gì, vô ích, vô nghĩa. Cái bảng lù lú là làn dành riêng cho ô tô mà xe máy, xe đạp xuất hiện bất cứ lúc nào thì dành riêng có nghĩa gì ? Thông minh lên chút đi !

    Trả lờiXóa
  5. Ở Đà Nẵng còn nhiều chỗ tức cười lắm, ví dụ như chỗ đầu cầu sông Hàn, trên đường Lê Duẩn lên cầu: Cắm bản làn dành riêng cho ô tô nhưng xe máy đi kín đường, công an đứng ngay đó nhưng không điều khiển được vì cái bảng đó vô lý. Nói chung ông Tú nói đúng, cái đầu mấy ông tổ chức giao thông có vấn đề về thông minh . ke ke...

    Trả lờiXóa
  6. Giao thông ở Đà Nẵng dù sao cũng an toàn và thuận lợi hơn ở HN và HCM nhiều. Rất hiếm khi có chuyện tắt đường. Những ảnh trên là hiếm hoi thôi, không phải thường xuyên, đừng vơ đũa cả nắm. Tôi ở ĐN đc 6 năm rồi, nên tôi hiểu rõ. Sao bác Tú không viết về giao thông ở HN và HCM ấy. 2 nơi này có nhiều điều để bác nói và bình luận hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, dĩ nhiên giao thông ở Đà Nẵng là tốt hơn rất nhiều so với Hà Nội tpHCM. Điều muốn nói ở đây chính là lỗ hổng về phương pháp chứ không phải thực tế giao thông Đà Nẵng. Dân số ít, đường nhiều nên giao thông Đà Nẵng chưa bức xúc lắm. Thế nhưng đứng về phương pháp mà nói thì cách tổ chức như vậy là sai phương pháp , người phương Tây tham gia giao thông sẽ không đi được , sẽ không hiểu, và có thể gây tai nạn. Quan trọng nhất ở đây chính là chỗ đường phân làn nhưng lối rẽ trái quá nhiều. Khi có nhiều lỗi rẽ trái thì mọi phân đều vô nghĩa, chỉ là hình thức.

    Trả lờiXóa