Chủ Nhật, ngày 25 tháng 3 năm 2012

Ngụy biện trong thu phí đường bộ


Các phát biểu của các cán bộ ngành giao thông gần đây như: “Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe”, “Phí hạn chế phương tiện cá nhân đáng ra phải thu từ 10 năm trước”... cho thấy ngành giao thông đã có định hướng và quyết tâm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân bằng cách tăng phí sử dụng phương tiện cá nhân khá lâu rồi.

Và Bộ giao thông - Vận tải cũng đã nêu rõ ý nghĩa mục đích của việc thu phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành là “từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông...”.
Thật ra lý do này đã được đề cập đến trong mục đích thu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Nay một lần nữa Bộ GT-VT quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn nạn quá tải của đường bộ bằng thêm một loại phí nữa. Liệu đó có phải là mục đích thật của Bộ giao thông vận tải ? Chúng tôi nghĩ là không. Đơn giản là vì nếu đường xá quá tải thì ngành giao thông chỉ việc cắm cái bảng cấm ô tô, như Hà Nội đang làm cấm dừng cấm đỗ, là xong. Thử hỏi trên cả nước này có tài xế nào thấy biển cấm ô tô mà dám đi vào hay không  ?

Thật vậy, đừng thu phí mà mất lòng dân, Bộ GT-VT hãy đặt biển cấm bất cứ chỗ nào thấy cần. Cấm ô tô vào một vài phố, thậm chí cấm vào hẳn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa ở Hà Nội và  Quận 1, Quận 3 , quận 5 ở thành phố HCM. Người người sẽ chấp hành nghiêm các biển cấm, và một sớm một chiều đường sẽ quang, sẽ thoáng, không còn cảnh tắc đường kẹt xe nữa mà không ai cảm thấy phiền cả, mọi người hiểu là đường đã thực sự quá tải nên ngành giao thông mới cấm và ai đã có xe thì nên cất đó, để dành lúc về quê, cuối tuần ra xa lộ phóng chơi hoặc đi nghỉ mát với vợ con hẳn dùng đến; còn như đi làm hằng ngày vào nội thành thì thôi, nên đi xe buýt.

Thế nhưng tại sao chuyện dễ, chuyện trong tầm tay và đúng chức năng của mình lãnh đạo bộ giao thông vẫn cứ không làm lại chọn con đường khó, đường mất lòng dân là thu phí bảo trì đường bộ mức cao, trong khi nhiều phân tích cho thấy cách làm này chỉ được cái là tăng thu cho ngân sách đường bộ chứ chắc chắn sẽ không giải quyết được vấn đề kẹt xe ? Xem ra lý do giảm tải chỉ là một ngụy biện của Bộ GT-VT để nhằm mục địch tận thu nguồn tiền từ dân. Bộ GT-VT đã bao giờ nghĩ rằng một chiếc ô tô cũ, đời trước năm 2.000, tầm giá trên dưới 100 triệu đồng, vẫn còn sử dụng tốt nhưng giờ bán không ai mua vì ai cũng sợ đóng phí, để đi thì không được vì không đủ tiền đóng phí, nhỡ như có người nóng tính mang tới đăng kiểm đốt thì Bộ GT-VT sẽ tính sao ?

Và xem ra Bộ GT-VT đã nhìn mọi điều xuất phát từ hệ quy chiếu đô thị của Hà Nội. Ở đó thực sự là quá tải, cần hạn chế số lượng ô tô nhưng ở các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Hà Giang thì hà cớ gì lại phải hạn chế ?
Mọi lập luận đều cho thấy thực sự Bộ GT-VT đang hướng đến mục đích là có nguồn thu để làm đường, vậy thôi, mọi lý do đưa ra thực sự đều không chính đáng, nếu không nói là ngụy biện. 

Có dạo trên các báo viết nhiều bài đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, đókhông chỉ đó là nhu cầu thiết yếu với người dân mà còn là sự phát triển của một nền công nghiệp then chốt, nay thì không những thuế tiêu thụ đặc không bãi bỏ mà con thêm các loại phí nữa.

Thủ tướng, Chính phủ và cả Quốc hội nữa, xin đừng nhìn thấy cái lợi trước mắt là tăng thu được vài ngàn tỉ vào ngân sách mà đi đến quyết định cấm, giới hạn các phương tiện giao thông cá nhân trên cả nước. Có ô tô giá rẻ, xã hội sẽ làm ra nhiều của cải hơn, tạo nên nhiều nguồn thu hơn cho ngân sách. Nếu cấm cản và cấm cản toàn xã hội sẽ lùi về chỗ ngưng trệ, mất động lực tăng trưởng. Còn chuyện giao thông quá tải thì như đã nói , chỉ việc cắm bảng cấm, là xong.

Hồ Trung Tú

14 nhận xét:

  1. Quá đúng.Cám ơn Ông.
    Không có lý do gì mà toàn thể nhân dân VN bị vạ lây từ chuyện ùn tắc của 2 tp. HN và SG cả.

    Trả lờiXóa
  2. nếu cấm vậy thì xe quan đi làm sao?

    Trả lờiXóa
  3. Quá dúng. Tại sao "Đinh tặc" không làm. Vì quá ngu hay vì động cơ khác?

    Trả lờiXóa
  4. Bạn Tú nên dùng tựa đề "Ngụy Biện Trong Việc Thu Tiền Mãi Lộ" là đủ rồi chẳng cần phải phân tích. Anh bạn đang đem Đàn gảy tai trâu!

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta đang sống trong một xã hội nà chính biện thì ít mà ngụy biện thì nhiều, có khiý kiến ngụy biện của kẻ có quyền chức được gọi là chính biện,còn ý kiến chính biện của dân thì được cho là ý kiến phản biện(hoặc phản đối). Tôi thấy Tú,người cùng quê ĐLvới mình, nói rất chí lí.

    Trả lờiXóa
  6. Tác giả Tú không hiểu hay giả bộ không hiểu?vấn đề đây là việc đánh bóng cá nhân,bt Thăng muốn chứng tỏ mình có năng lực(chức bt trưởng chưa là điểm dừng),cp thì muốn có tiền cho túi tham không đáy của mình,nếu tự làm thì sợ dân chửi,để một tên mõ thì tốt hơn;cuối cùng thì ai cũng có lợi,chỉ người dân là con bò sữa cho chúng vắt

    Trả lờiXóa
  7. Bố éo đóng phí thì làm gì được bố nào?

    Trả lờiXóa
  8. Cán bộ Bộ Giao thông-Vận tải kháo: Bộ trưởng Đinh La Thăng năm đầu nhậm chức nói như "đinh" đóng cột, năm thứ hai bắt đầu hát là lá "la", năm thứ ba sẽ tìm cách "thăng". Nghe có lý! Cứ tưởng như chuyện lên đồng lên cốt ở mấy cái am. Pó tay anh chàng cán bộ đoàn họ Đinh này! À, mà thu phí loạn như thế này bộ trưởng có được lại quả 10% giống như cảnh sát giao thông phạt người vi phạm không vậy nhỉ?! Chắc có quá! Có % nên mới hăng tiết vịt và hung hăng đầy quyết tâm như vậy chứ! Phải không bà con?

    Trả lờiXóa
  9. Thu phí đường bộ cũng chỉ là một cách nộp tiển "mãi lộ" thời nay. Con người càng ngày càng văn minh và lại càng xảo quyệt.
    Một cái nhìn về tham nhũng ở Việt Nam như dồng chí Triết đã phán "Việt Nam không có tham nhũng mà chỉ có mượn mà quên trả và thấy chủ nợ không đòi thì mược thêm"

    Trả lờiXóa
  10. Cậu Thăng quá non !
    Chúng ta (dân) bất hạnh vì cậu Thăng làm BT.

    "Thăng ơi, xuống đi"

    Trả lờiXóa
  11. Ông Thăng đang làm mất lòng tin của dân với Đảng

    Trả lờiXóa
  12. Cậu Đinh T này hăng quá, dân Việt Nam ta qua lại đi xe đạp thôi, nhưng coi chừng chú lại có sáng kiến thu phí xe đạp luôn là kẹt đấy. Nghĩ kỹ trước khi mua xe đạp. Phí thu 10.000.000đ, chở được hai người mà lị.

    Đinh Tào Lao

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Thăng ơi, thăng đi mới đúng chứ

    Trả lờiXóa