Thứ Sáu, ngày 24 tháng 2 năm 2012

Không đề

có nói gì đi nữa, có nói chuyện chân lý, thấu hiểu thượng đế, vũ trụ hay bản chất thế giới, sự thật cuộc sống gì đi nữa, cho dù là thánh nhân hay cao tăng đạo cao đức trọng, cho dù là vô thượng sư hay giáo hoàng đi nữa... thì con người ta cuối cùng cũng sống với những ý nghĩ trong đầu mình, vui hay buồn, thanh tịnh hay giận dữ, khổ đau hay hạnh phúc cũng từ những ý nghĩ ngay trong đầu mình. Kỳ lạ là người ta lại không đi tìm sự giải quyết ở ngay đó mà lại thường hướng sự tìm cầu vào nơi nào đó bên ngoài mình, rất xa!
Niệm khởi thì Tâm sinh. Tâm sinh thì Ngã lập. 
Như kinh 12 nhân duyên: Hành sinh Thức, Thức sinh danh sắc (tức ngã-tâm), danh sắc sinh lục nhập và từ đây sinh ái thủ hữu đủ thứ tham đắm.
Vấn đề nằm ở chỗ THỨC từ đâu khởi sinh ???
Theo đó, nếu nói "đối cảnh vô tâm (mạc vấn thiền)" là không ổn rồi.
 Bởi vì khi nói đối cảnh thì ngay đó đã có ta, có cảnh (vì có đối), tức có thấy, tức Niệm đã khởi, THỨC đã khởi, tức TÂM ĐÃ THÀNH! 
Khi tâm đã thành thì đâu có còn VÔ TÂM được nữa !
Nói cách khác, VÔ TÂM là phải VÔ THỨC .
Mà THỨC không tồn tại độc lập, nó tồn tại dưới dàng một niệm.
Nói cách khác, VÔ TÂM  là phải VÔ NIỆM !
Wowww... hiểu được nghĩa của câu "Pháp này lấy VÔ NIỆM làm tông" của ngài Huệ Năng rồi !
Muốn Vô Ngã (điều rất quan trọng trong Phật giáo), muốn vô Tâm, trước hết phải vô niệm đã. Mà NIỆM tức là các ý nghĩ ngay trong đầu mình, liệu có thể VÔ được không ?
Không ! Vì đó cũng là gỗ đá. Vậy thì Vô Niệm làm sao ?
Hì... có đấy :)
Vấn đề là VÔ NIỆM (như gỗ đá) không thể là một lối sống. Tức, vô tâm không thể là một lối sống. Dứt khoát không có lối sống vô tâm, vô niệm trơ trơ như gỗ dá, sống đó như chết rồi, ta không có, chưa từng có mặt trên đời (một cách hiểu giác ngộ vô ngã của Nam tông).
VÔ NIỆM chỉ có thể là sự công phu khi thiền định !
Hì... thì ra cũng không khó lắm để diễn đạt cái mớ cỏ lùng này :)

8 nhận xét:

  1. Phần lớn mọi người đang sống Vô niệm, Vô tâm. Họ bảo sống đúng theo lời dạy của Phật và các tổ rồi còn gì... Bảo sao giờ? Nói với họ khác gì nói với...Vô, tức là hư không, như đấm bị bồn? Mệt nhỉ... Tú vào blogspot bằng cách nào? Họ chặn ghê quá. Tui mua tên miền nên mới dùng được đấy. Mua đi...

    Trả lờiXóa
  2. Phần lớn mọi người đang sống Vô niệm, Vô tâm. Họ bảo sống đúng theo lời dạy của Phật và các tổ rồi còn gì... Bảo sao giờ? Nói với họ khác gì nói với...Vô, tức là hư không, như đấm bị bồn? Mệt nhỉ... Tú vào blogspot bằng cách nào? Họ chặn ghê quá. Tui mua tên miền nên mới dùng được đấy. Mua đi...

    Trả lờiXóa
  3. Hì... lâu lâu thoát ly chính trị chút để lo chuyện mình mà Thùy Linh. Thỉnh thoảng cũng nên quên chuyện thiên hạ ỉa đái sao, vô tâm hay bả đậu, vô nhân hay thú tính gì biết là không nên quên nhưng lâu lâu cũng nên thả nó xuống để dòm vô cái đầu mình xem nó ô nhiễm mức độ nào thôi :)
    Blogspost tui vẫn hoạt động bình thường, chắc người ta nghĩ tui tui vô hại :)

    Trả lờiXóa
  4. cái note này chạm đến và giúp hiểu rõ cái câu mà nhiều người hay đề cập đến "đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" với một cách hiểu rất mới, lạ, như là phản biện.

    Trả lờiXóa
  5. Vô niệm, Vô tâm không có nghĩa là gỗ đá. Vô tâm có nghĩa là không có vọng tâm (tâm đối đãi của người thế gian). Vô tâm là chân tâm.
    Vì thế “đối cảnh không tâm mạc vấn thiền” có nghĩa là khi chân tâm hiện tiền (không bị dính vào đối đãi) thì đó là thiền rồi, không cần phải hỏi làm chi nữa.

    Trả lờiXóa
  6. không có đối đãi là không có phân biệt đúng sai tốt xấu ?
    Hì chuyện này nói thì hay nhưng không có trong thực tế, và thực tế không không dựa trên thức để đối đãi thì đó cũng là gỗ đá.
    Chưa nói chuyện tâm nào đứng ra phán xét cái gì đúng sai tốt xấu của đối đãi. Chơn tâm ư ? Chơn tâm biết phán xét ư ? Chơn tâm có trước để phán xét đúng sai tốt xấu hay chơn tâm hiện khi không đối đãi ? Vậy thì cái nào có trước ? NGhĩ một chút sẽ thấy cách giải này rất lủng :)

    Trả lờiXóa
  7. Phân biệt đối đãi là trong vòng nhị nguyên của người đời; mình không thể dùng nó để giải thích và trải nghiệm chân tâm.
    Chân tâm là tánh biết; chân tâm không phân biệt xấu tốt, cho nên khi sống với chân tâm (cho dù là một thời khắc rất ngắn) thì cảm nhận được an lạc.
    Này nhé, anh Tú hãy nhắm mắt lại, đừng nghĩ ngợi gì hết, anh sẽ cảm thấy được điều đó một chốc lát trước khi cái vọng tâm đối đãi của anh nó lấn át trở lại. Nghe nhưng không phân biệt tốt xấu đó là chân tâm; thấy nhưng không phân biệt tốt xấu đó là chân tâm….. Nói tóm lại là biết mà không chạy theo phân biệt đối đãi là chân tâm. Tu thiền là làm sao đừng để 6 căn chạy theo 6 trần. Một khi cái phân biệt hiện ra thì minh đã rời xa chân tâm rồi.

    Trả lờiXóa
  8. lý thuyết này nhiều người nói, nhất là hai thầy Thanh Từ và Nhất Hạnh :)
    Thế nhưng nghĩ ký sẽ thấy nó bị lủng. Như TTTHT nói ở trên, vậy Chân tâm cũng lúc có lúc không, tức chơn tâm cũng sinh cũng diệt ? Có liệu kéo dài cái chơm tân như TTTHT ra suốt 24/24 không ? Hì lúc thức thì OK chứ lúc ngủ thì lại mơ mộng cọp vồ, người đuổi thì làm sao ?
    Tất cả lý thuyết này ngộ nhận một điểm là lấy phương tiện (vô ngã vô tâm) làm mục đích vô ngã, vô tâm. Hay nói cách khác bắt chước tâm chư Phật mà sống, không hay sự bắt chước này vô nghĩa.
    Có dịp nói kỹ hơn

    Trả lờiXóa