Thứ Năm, ngày 17 tháng 11 năm 2011

"Chiếu dời đô" - một góc nhìn khác

Bản dịch:
Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô, há phải các vua thời Tam Đại; ấy theo ý riêng tự tiện dời đô. Làm như thế cốt để mưu nghiệp lớn, chọn ở chỗ giữa, làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân, nếu có chỗ tiện thì dời đổi, cho nên vận nước lâu dài, phong tục giàu thịnh. Thế mà hai nhà Đinh, Lê lại theo ý riêng, coi thường mệnh trời, không noi theo việc cũ Thương Chu, cứ chịu yên đóng đô nơi đây, đến nỗi thế đại không dài, vận số ngắn ngủi, trăm họ tổn hao, muôn vật không hợp. Trẫm rất đau đớn, không thể không dời.
Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.
Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?

Bối cảnh:
Đại La (tức Hà Nội) trong nhiều năm là trung tâm cai trị của các triều đình Trung Quốc đô hộ Việt Nam, là trung tâm thương mại sầm uất nhiều đời chủ yếu của các thương nhân người Hoa nắm giữ. Đại La do đó là nơi tụ tập nhiều người phương Bắc, từ các quan lại cai trị nhiều đời, các nhân sĩ từ phương Bắc sang tránh loạn và các thương nhân. Đây là đô thị mang nhiều dấu vết cả về tự nhiên và xã hội của phương Bắc, và thế lực của họ ở Đại La không phải nhỏ. Do đó lực lượng này dễ thực hiện việc tiếp tay làm nội ứng khi quân phương Bắc trở lại, điển hình là việc Khúc Thừa Mỹ nhanh chóng thất bại và bị Nam Hán bắt về Phiên Ngung. Rút kinh nghiệm từ thất bại của Khúc Thừa Mỹ, Ngô Quyền không chọn Đại La. (Wikipedia)


Như vậy chỉ trong 70 năm dời đi Lý Công Uẩn đã dời về lại chỗ cũ và bảo đó là "đô cũ của Cao Vương"

Và cũng trên Wikipedia có lời bình của ai viết không rõ rất hay như sau: 

 "là văn bản khai sinh ra một thủ đô Hà Nội nhưng chiếu dời đô không đề cập đến truyền thống đấu tranh giành độc lập dân tộc mà các triều vua Việt Nam trước đó đã gây dựng. Bản chiếu cũng không nêu vai trò của kinh đô Hoa Lư và các kinh đô trước đó như Phong Châu, Mê Linh, Long Biên. Lý Thái Tổ lấy việc làm của các triều đại của cường quyền đế quốc Trung Hoa để noi gương. Ông gọi đô hộ Cao Biền là "Cao Vương", gọi thành Đại La là "đô cũ". Điều này khiến chiếu dời đô chưa toát nên được tinh thần dân tộc chủ đạo mà các áng văn khác như Nam quốc sơn hà ("sông núi nước Nam vua Nam ở") và Bình Ngô Đại Cáo ("từ... Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập") đã có. Chiếu dời đô chỉ có ý nghĩa trong nội bộ quốc gia mà không thể ảnh hưởng ở tầm quốc tế."

Bên cạnh đó "Màu sắc dị đoan, phong thuỷ: Chiếu dời đô được viết với nội dung mang đượm màu sắc đầy dị đoan, phong thuỷ. Sự phát triển của một thủ đô so với các vùng đất khác hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều vào yếu tố phong thuỷ. Roma nằm trên 7 quả đồi xa xôi khó đi lại, Seoul núi non bao bọc, lẻ loi ít khoáng sản, thời tiết khắc nghiệt, Singapore nhỏ nhoi thiếu nước, Bern núi non hiểm trở, Tokyo tủn mủn, rời rạc, chia cắt, Ottawa nằm giữa thung lũng ẩm ướt, sông ngòi dày đặc được bao bọc bởi rừng rậm và đầm lầy, Amsterdam chỉ xuất xứ từ một đập làng chài trong sông Amstel đều là các vùng không thuận lợi cho việc phát triển kinh tế mà vẫn đứng đầu quốc gia. Đánh giá thế nào là thuận lợi cho việc phòng thủ và phát triển kinh tế là trình độ và khả năng của nhà cầm quyền đương thời. Lý Thái Tổ ám chỉ các triều vua nhà Đinh, nhà Tiền Lê tự theo ý riêng mình mà vận mệnh ngắn ngủi trong khi chính ông là người thừa hưởng nền tảng độc lập mà các triều đại này để lại. Quan điểm này không phù hợp với đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt. Thực tế rất nhiều anh hùng đã hy sinh như Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Quang Trung... mà triều đại do họ gây dựng tồn tại rất ngắn nhưng lịch sử luôn đánh giá công bằng. Bản chiếu dời đô cũng không thấy sự xuất hiện của vị vua Việt Nam nào được vua Lý nêu tới...

Thứ Năm, ngày 10 tháng 11 năm 2011

Chút ý kiến về chuyện làm mắm em Cám

Tại sao trước đó Tấm chết đi bao lần, "luân hồi" dưới bao hình tướng như chim vàng anh, cây xoan đào, rồi nhập vào khung cửi, bị đốt lại hóa thân thành cây thị, rồi nhập vào quả thị rồi từ trong quả thị bước ra để làm người lại. Sao không ai thắc mắc cái sự vô lý, phi logic ấy lại đi tìm hạt nhân hợp lý trong đoạn kết làm mắm em Cám ? Trong cái không gian màu hồng của cặp kính "ngày xửa ngày xưa ấy" thì chết không phải là hết, như Tấm vậy, Cám và mụ dì ghẻ cũng vẫn sẽ còn sống tiếp tục ở đâu đó như Tấm đã từng trước đó. Sao Tấm chết không hết, Tấm như đi du lịch đâu đó và trở về báo thù, nhưng Cám chết thì hết ? Ngay đến cả con cá bống sau khi chết cũng chưa hết biến thành bao thứ lộng lẫy khác để Tấm đi hội kia mà ? Vì vậy sự phi lý là ở ta, người đọc, đã không bình đẳng với các nhân vậy, chứ không phải ở câu chuyện.

Có hai chuyện cần phài đi sâu là :
1- Thế giới quan Phật giáo, hoặc có thể chỉ là duy tâm dân gian về cái chết . Hay chính xác hơn, ý nghĩa của linh hồn , luân hồi qua chuyện Tấm Cấm là đối tượng chính quan trọng hơn nhiều nội dung câu chuyện như thế nào
2- Cần xác định hệ quy chiếu, tức không gian, cặp kính hồng , của câu chuyện để nhìn và hiểu các chi tiết. Bước ra ngoài để phê phán ta sẽ rơi vào sai lầm của Từ Thức (tạm dùng chữ này để nói về sự lệch pha của các hệ quy chiếu, ai có cho xin chữ khác :) )

Thứ Tư, ngày 09 tháng 11 năm 2011

Đọc không chỉ để cười mà còn để hiểu tại sao Liên Xô tan rã mà chẳng ai phiền lòng


Khơ-rút-sov đi thăm trại lợn, phóng viên báo Prava đi theo chụp ảnh. Mang về tòa soạn, cả phòng tranh luận về tiêu đề bức ảnh. Anh thì "đồng chí Khơ rút sov đứng giữa bầy lợn", biên tập viên bảo "không vào lắm", anh lại "bầy lợn vây quanh đồng chí Khơ rút sov", biên tập cũng bảo "nghe chưa hay". Sáng hôm sau báo ra, tiêu đề của bức ảnh minh họa là "thứ 3 từ bên phải là đồng chí Khơ-rút-sov"
____
Hỏi: Sự khác nhau giữa báo Pravda (Sự thật) và báo Izvestia (Tin tức) là gì ?
Đáp: Trong báo “Sự thật” thì không có tin tức, còn trong báo “Tin tức” thì không có sự thật.
—–
Luật pháp LX đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Nhưng nó không đảm bảo quyền tự do sau khi ngôn luận.
—–

Thứ Hai, ngày 07 tháng 11 năm 2011

Cần minh bạch các khoản lãi của EVN !

Chỉ trong gần 1 tháng đã hai lần Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện. Lý do đưa ra là LỖ. Thế nhưng theo chúng tôi việc EVN tính lỗ chẳng có gì mới, vấn đề dư luận còn thắc mắc chính là các khoản lãi mà EVN lâu nay, mặc dù đã được nhiều đề nghị công bố minh bạch nhưng vẫn dấu như mèo dấu cứt, đó là mức độ lãi của thủy điện !

Thứ Năm, ngày 03 tháng 11 năm 2011

TẢN MẠN VỀ HANG ĐỘNG

Nhân nhìn thấy những bức ảnh đẹp đến nao lòng của các nhà khoa học Anh chụp được khi khám phá lòng hang Sơn Đoòng
 
Một đoạn hang lớn với những cột nhũ đá khổng lồ. Bên dưới là một nhà thám hiểm đang bơi trong hồ nước sâu bên trong Hang Kén - một trong số 20 hang động mới được phát hiện tại Việt Nam trong năm 2010.