Thứ Sáu, ngày 29 tháng 7 năm 2011

Tranh luận hay dở, đúng sai, giữa hai bài văn bia tại đền thờ Quang Trung ở Nghệ An, theo tôi sẽ không có kết thúc. Riêng tôi, tôi nghĩ lời ông Hồ, tuy nôm na, đơn giản, chưa nói hết vẻ đẹp của người anh hùng áo vải Quang Trung nhưng không phải ngẫu nhiên mà nó đã được chọn ban đầu để được khắc vào bia đá. Đó như là ngiệp, là duyên của dân tộc; là ý chí nguyện vọng của tiền nhân “ám” vào vùng đất thiêng Nghệ An để nhắc cho con cháu chuyện dầu sôi lửa bỏng nhất, không phải chỉ hôm nay mà còn dài lâu sau này nữa.
Chỉ có nhìn như vậy chúng ta mới sớm có được quyết định dứt khoát nên chọn cái nào. Và với cái nhìn này hẳn GS Vũ Khiêu cũng bằng lòng để rút bài văn của mình đi mà không tiếc rẽ.

Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 năm 2011

Nào mình cùng bám trụ Ba Đình !

http://bee.net.vn/channel/3721/201107/Co-quan-Chinh-phu-khong-len-Ba-Vi-1806628/

Như vậy là trường phái bám trụ Ba Đình đã thắng. Không biết TS Nguyễn Xuâ Diện và KTS Trần Thanh Vân sẽ nghĩ gì khi thấy quy hoạch đã được phê duyệt này. Riêng tôi thì tôi tiếc một cơ hội đổi thay cho Hà Nội đã bị bỏ qua.
Với quy hoạch này, mọi chuyện không có gì mới, chỉ thêm một số đô thị vê tinh bên ngoài. Nói thì vậy nhưng mình không hiểu cái "đô thị vệ tinh" ấy ai xây lên và ai ở ? Nhà nước bỏ tiền xây ư, có thể, nhưng ai ở, bởi đơn giản ai cũng biết dân mình giỏi bám trụ đến như thế nào. Lấy xe ủi ủi họ ra ư ? Có nghĩa là 50 năm nữa chúng ta cũng sẽ không có gì mới, vẫn một thủ đô chật chội đông đúc và chắc chắn ngày càng chật chội đông đúc. Trong khi lẽ ra chĩ cần 10 năm với số tiền không lớn, thậm chí không tốn đồng nào, thậm chí có lãi ta đã có được một thủ đô vô cùng đẹp và hiện đại.




Thứ Hai, ngày 25 tháng 7 năm 2011


Cô là Trịnh Kim Tiến. Cha cô là Trịnh Xuân Tùng đã bị công an đánh gãy cổ và sau đó giam tại trụ sở công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (HN). Cuối cùng, ông đã qua đời ngày 8 tháng 3 năm 2011 tại Bệnh viện Việt - Đức. Hôm nay, cô gác tạm thù cha, xuống đường cùng đồng bào Hà Nội biểu tình phản đối TQ. Đây là lần thứ 5 cô tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.
nguồn: http://xuandienhannom.blog​spot.com/2011/07/gac-thu-n​ha-ap-loi-song-nui.html




Và DLB làm ảnh này hay quá.

Chủ Nhật, ngày 24 tháng 7 năm 2011

Thơ hay thế này phải thuộc !

Lại như thời thơ trẻ
Chép thơ vào sổ tay
Thơ như lửa thời ấy
Mới thấy lại hôm nay !
HTT
-------------------


HẮN ĐẠP VÀO MẶT TẤT CẢ CHÚNG TA


HOÀNG HƯNG
Hắn đạp vào mặt anh, người thanh niên yêu nước
khi anh nằm bất lực
như bị tứ mã phanh thây.
Hắn đạp vào mặt anh
người đã hô to: Chặn tay bành trướng
Không được xâm lăng vùng biển thiêng này!
Hắn là ai
mà căm thù khi anh yêu Tố quốc?
Hắn vì ai
mà ra tay tàn bạo với dân lành?
Hắn tuân lệnh ai
mà mất hết tính người?
Hắn từ đâu ra
mà quên hết tình đồng bào máu mủ?

Thứ Bảy, ngày 23 tháng 7 năm 2011

TẠI SAO HỌ KHÔNG THÈM NÓI CHUYỆN VỚI CHÚNG TA ?



Những câu chuyện về đĩa bay và người ngoài trái đất ghé thăm trái đất là có thật hay không ? Đó là một câu hỏi không chỉ của những người bình thường như chúng ta vẫn muốn được biết câu trả lời mà ngay cả các nhà khoa học, các trung tâm nghiên cứu vũ trụ của thế giới cũng đang thường trực đêm ngày, không bỏ sót một giây, để đón nhận bất cứ một tín hiệu dù nhỏ nào của họ. Đã tốn rất nhiều tiền tỷ cho chuyện này nhưng có thể nói cho đến bây giờ vẫn bặt vô âm tín !

Thứ Ba, ngày 19 tháng 7 năm 2011

ĐỐI THOẠI PHẬT GIÁO 2


PHONG UYÊN XIN TIẾP TỤC BÀN THÊM VỀ TRẦN ĐỨC THẢO, FREUD VÀ PHẬT GIÁO.
Trước hết tôi cảm ơn talawas đã cho tôi sống lại cái phong độ ngày xưa khi talawas là diễn đàn của những người ưa thích bàn luận về tư tưởng, triết học và đạo giáo. Tôi cũng xin trở lại với bạn Hồ Trung Tú và vài bạn khác về Trần Đức Thảo và về một vài điểm trong triết lí Phật giáo dưới mắt nhìn của một người chỉ biết Phật giáo qua sách vở phương Tây.

BÀI HỌC TỪ XUÂN SÁCH


Thưa thớt nghe những bài thơ chân dung 100 nhà văn của Xuân sách nhưng chưa bao giờ đọc đủ 100 bài và được cầm quyển sách độc đáo ấy trên tay, lang thang vào internet và bất ngờ thấy đủ cả 100 bài thơ ấy cùng nhiều bài viết vĩnh biệt ông. Kẻ thì gọi ông là người đùa dai của hội Nhà văn, người thì gọi ông giỏi nắm cái thần của mỗi người, người thì khen ông tinh tế, dũng cảm... 

Chủ Nhật, ngày 17 tháng 7 năm 2011

Vẻ đẹp bãi ngang

Cả thôn Tân Trà, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn tp Đà Nẵng, gồm 27 nóc nhà và có 27 chiếc thúng, trong đó có vài thúng lớn gắn máy. Vùng đánh bắt xa nhất cũng chỉ đến Cù lao Chàm rồi quay lại.
Photobucket  

Thứ Sáu, ngày 15 tháng 7 năm 2011

Trần Đức Thảo và Phật Giáo - Phản biện của Phong Uyên và trả lời của Hồ Trung Tú


  TRẦN ĐỨC THẢO VÀ PHẬT GIÁO KHÔNG GẶP NHAU ĐIỂM NÀO CẢ
Trong mục “Tôn giáo. Tư tưởng” trên talawas ngày 4-2-2010, tác giả Hồ Trung Tú đưa ra luận điểm là có những điểm trùng hợp giữa những ý niệm của triết gia Trần Đức Thảo trong cuốn Recherches sur l’origine du langage et de la conscience (Những tìm kiếm về cội nguồn của ngôn ngữ và ý thức) và những ý niệm trong Kinh “Thập nhị Nhân duyên” của đạo Phật. Luận điểm này khá độc đáo, khiến người biết ít nhiều về Trần Đức Thảo như tôi vội vã đọc lại Trần Đức Thảo, thử tìm kiếm coi giữa những quan niệm của nhà triết học lừng danh thế giới này và triết lý nhà Phật có những điểm nào có thể  coi là trùng hợp nhau không.

Những link liên quan đến sách 'Có 500 năm như thế"

Click vào hình để xem ảnh lớn hơn

Thứ Năm, ngày 14 tháng 7 năm 2011

TRẦN ĐỨC THẢO VÀ PHẬT GIÁO - ĐIỂM GẶP NHAU BẤT NGỜ!

:) Lâu lâu thể dục đầu óc chút nha bà con :)


------
Ý thức của con người từ đâu mà có? Đụng đến câu hỏi này là đụng đến những vấn đề cơ bản nhất của triết học; hơn nữa, là câu hỏi mà hàng ngàn năm qua nhân loại không ngừng đi tìm câu trả lời và xem ra vẫn chưa có hồi kết. Đó không chỉ là công việc của các tôn giáo, của các triết gia mà thậm chí đó còn là câu hỏi thường trực với mỗi người khi trong từng giây từng phút một mỗi người chúng ta vẫn không ngừng suy tư, nghĩ ngợi. Các ý nghĩ ấy từ đâu mà có? Người thì bảo đó là do linh hồn, kẻ khác thì bảo đó là một chuỗi của những nhân quả, nghiệp chướng, nhân duyên...; người khác nữa thì bảo sản phẩm của bộ não, kẻ kia thì lại khẳng định đó là sản phẩm của một trường vũ trụ nào đó…

Thi đua



Hồi xưa, đến nông dân cũng hào hứng thi đua sản xuất để thêm nhiều gạo cho tiền tuyến. Cái nghĩa "thi đua là yêu nước" "ái quốc phải thi đua" là có thật, làm thứ gì, sản xuất thứ gì cũng là sản xuất cho nhà nước , cho đất nước , cho tổ quốc.

Bây giời thì sản xuất thứ gì cũng sản xuất cho ông chủ, nếu không thì cũng công ty cổ phẩn, công nhân làm thuê cho các ông chủ. Năng xuất tăng, tiền lời tăng các ông chủ bỏ túi !
Và nông dân nữa, nông dân ngày nay thi đua cái gì ?

Tớ mà là ông chủ đầu tư nước ngoài ở Việt Nam tớ sẽ treo chân dung Hồ Chủ tịch với câu khẩu hiệu "yêu nước thì phải thi đua" thật to ngay giữa công xưởng.

Đánh bóng đồ đồng thì cũng phải biết đồ đồng ấy có còn dùng được không chớ !

HTT

Thứ Tư, ngày 13 tháng 7 năm 2011

Vãng cảnh chùa Trúc Lâm - Bạch Mã


Photobucket x
Trúc Lâm Bạch Mã cách quốc lộ 1 chừng 8km, nằm trên một hòn đảo giữa hồ thủy lợi Hồ Truồi thuộc xã Lộc Hòa, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Vừa thấy chùa xuất hiện xa xa thường là ai cũng dừng lại chụp lấy vài ảnh

Thứ Hai, ngày 11 tháng 7 năm 2011

TÔI ĐI TU THIỀN.


Thiền viện Liễu Quán I

Chữ Tu nguyên nghĩa trong Hán tự là sửa chữa. Hiện nay chúng ta vẫn dùng nghĩa này khi nói đến việc sửa chữa xe máy như trung tu, đại tu xe ô tô. Và mãi đến khi ra khỏi cửa thiền, Thiền viện Liễu Quán 1 ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cây số 54 trên đường đi Vũng Tàu, tôi mới thực sự hiểu tu tức là sửa mình nghĩa là như thế nào.

Và đây là câu chuyện, tôi thấy nó hoàn toàn không khác mấy với một chuyến phiêu lưu đến một vùng đất lạ, gian khó còn hơn cả leo lên đỉnh Phanxipăng, thậm chí là Everest hoặc đến Bắc cực, Nam cực. Nó hoàn toàn đáng để kể lại như một bài ký sự đường xa mặc dù nó chẳng xa một chút nào, ngay chính trong đầu mình chứ chẳng phải đâu khác.

Thứ Bảy, ngày 09 tháng 7 năm 2011

LÀM SAO ĐỂ XEM TUỒNG ?

Bài này được viết lần đầu và in trên Tuổi Trẻ hồi năm 1993, sau sửa lại gởi Văn Nghệ Trẻ và Dạ Thảo Phương kể đã lôi nó ra từ đống bài loại. Trước đây đã gởi vào yahoo 360 nhưng đã mất, giờ xin gởi vào đây. Ai thấy không thể xem nổi tuồng thì thử đọc xem :)

Một cảnh hát bội ở Đà Nẵng trong sách của Barrow được vẽ năm 1793.

Làm sao để xem tuồng?
Hồ Trung Tú
Lâu nay, cứ nói đến nghệ thuật tuồng thì hầu như ở đâu và bao giờ người ta cũng lại nói đến việc bảo tồn di sản, phải kế thừa truyền thống, phải dân tộc và tiên tiến, v.v.... Nhưng suốt chừng ấy năm qua, ở đâu không biết chứ đối với nghệ thuật tuồng, người ta vẫn chưa biết phải kế thừa và hiện đại nó như thế nào. Nhiều vở mới đã được viết, đã được dựng như “Êđíp làm vua”, “Ôtenlô”, “Tarát Bumba”, “Le Cid”... Sân khấu thì đèn chớp sáng đủ màu, những màn đấu võ bay lượn như phim, thậm chí một con voi đã được dắt lên sân khấu trong vở “Quang Trung đại phá quân Thanh”... Nhưng, như một quả bóng, tất cả đều nẩy lên và lăn đi… Riết rồi hiện đại hoá tuồng thì chẳng thấy đâu trong khi sân khấu tuồng thì vắng bóng dần, như đã lui hẳn về ký ức, còn người nghe thì như có cảm giác người nói là nói về mình chứ không phải nói về tuồng, và sự việc nhuốm vẻ như là... xem thơ Quỳnh vậy!

Giải mã những bí ẩn của thiền định.


Chưa bao giờ các công trình nghiên cứu về những bí mật của Thiền định lại được các phương tiện thông tin đại chúng, các hãng truyền thông lớn, đề cập đến nhiều như thời gian vừa qua. Các hãng tin như AP, Reuter các báo như News Week, Time... đều có nhiều bài viết chi tiết mô tả những khám phá của các nhà khoa học Anh, Mỹ qua phương pháp chụp cộng hưởng từ hoạt động của bộ não các Thiền sư, đã phát hiện ra nhiều điều mà trước đây, khi nói đến hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó chỉ là những cảm giác có được do phương pháp tự kỷ ảm thị hoặc tưởng tượng mà thành.

Thứ Năm, ngày 07 tháng 7 năm 2011

Về lá cờ TRUNG HOA HẢI TẶC.

Bức ảnh được dùng trên trang BBC tiếng Hoa
Bức ảnh được dùng trên trang BBC tiếng Hoa
Trong lần biểu tình đầu tiên, ngày 5/6, thấy là cờ này mình vô cùng ấn tượng, ngay lập tức cảm nhận thấy đây sẽ là biểu tượng hay, nó nói được một cách rõ ràng suy nghĩ của người Việt chúng ta về những gì chính phủ Trung Quốc đang làm ở biển Đông, không đả kích chuyện khác, không phê phán chuyện khác.

Ngay sau hôm biểu tình trang BBC tiếng Hoa đã dùng tấm ảnh này đi ngay trên trang một  với chú thích rất mạnh mẽ ấn tượng:

HÌnh chụp trang BBC tiếng Hoa với chú thích khá gây xốc với người Hoa: "  Một số lượng lớn người biểu tình Việt Nam tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và họ hô to khẩu hiệu lên án hành vi "cướp biển" của Trung Quốc".
HÌnh chụp trang BBC tiếng Hoa với chú thích khá gây xốc với người Hoa: " Một số lượng lớn người biểu tình Việt Nam tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và họ hô to khẩu hiệu lên án hành vi "cướp biển" của Trung Quốc".
HÌnh chụp trang BBC tiếng Hoa với chú thích khá gây xốc với người Hoa: "  Một số lượng lớn người biểu tình Việt Nam tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và họ hô to khẩu hiệu lên án hành vi "cướp biển" của Trung Quốc".

Với chú thích như vậy trên BBC tiếng Hoa chắc chắn số người Trung Quốc giật mình khi xem thấy lá cờ tổ quốc mình, thứ vô cùng nhạy cảm, không phải bị bôi nhọ, chà đạp , xé rách hay đốt cháy mà chỉ đơn giản là bị gán cho hình tượng hải tặc.

Thông tin nó đưa ra là đầy đủ và rõ ràng đến độ sẽ khiến người Hoa phải nhìn lại những gì chính phủ họ hay nói. Và quả thật sau đó vài hôm chúng ta cũng nghe thấy những tiếng nói xét lại như vậy trên các diễn đàn Tiếng Hoa (trên RFA Trần Đông Đức viết: "Cuộc biểu tình này cũng làm lũng đoạn các phái "cãi nhau như vạc" trong các luận đàm bên Trung Quốc. Bọn họ vừa cay cú, vừa chửi bới, lại vừa hồ nghi ngờ rằng "có thực Trung Quốc đang nắm chủ quyền ở "Nam Hải" hay không???". Tuy họ mắng khỉ mắng chó Việt Nam như để rửa hận nhưng rõ ràng dư luận Trung Quốc đang có sự thất thần trước phản ứng của nhân dân Việt Nam." http://rfavietnam.com/node/655 )

Những lần sau không thấy lá cờ Trung Hoa Hải tặc ấy xuống đường nữa nhưng ý tưởng nó được nhiều người kế thừa. Tuy nhiên do chưa hiểu hết thế nào là cờ Hải tặc nên lá cờ đen không còn khiến cờ Trung Hoa được gánh ghép hình tượng giết chóc chứ ý tưởng hải tặc không còn rõ ràng.
Những lần sau không thấy lá cờ Trung Hoa Hải tặc ấy xuống đường nữa nhưng ý tưởng nó được nhiều người kế thừa. Tuy nhiên do chưa hiểu hết thế nào là cờ Hải tặc nên lá cờ đen không còn khiến cờ Trung Hoa được gánh ghép hình tượng giết chóc chứ ý tưởng hải tặc không còn rõ ràng.
Những lần sau không thấy lá cờ Trung Hoa Hải tặc ấy xuống đường nữa nhưng ý tưởng của nó được nhiều người kế thừa. Tuy nhiên do chưa hiểu hết thế nào là cờ Hải tặc nên lá cờ đen không còn khiến cờ Trung Hoa được gánh ghép hình tượng giết chóc chứ ý tưởng hải tặc không còn rõ ràng.


hình tượng đầu lâu xương chéo được khai thác như là mối đe dọa, tên sát thủ
hình tượng đầu lâu xương chéo được khai thác như là mối đe dọa, tên sát thủ
hình tượng đầu lâu xương chéo được khai thác như là mối đe dọa, tên sát thủ


Thậm chí hình tượng biết thành đơn thuần chỉ là sự chết chóc, diệt chủng, điều hoàn toàn không phải chủ đích của chúng ta muốn nói về biển Đông.
Thậm chí hình tượng biết thành đơn thuần chỉ là sự chết chóc, diệt chủng, điều hoàn toàn không phải chủ đích của chúng ta muốn nói về biển Đông.
Thậm chí hình tượng biến thành đơn thuần chỉ là sự chết chóc, diệt chủng, điều hoàn toàn không phải chủ đích của chúng ta muốn nói về biển Đông.


Tác giả lá cờ độc đáo, có tác động rất lớn đến Trung Quốc là bạn trẻ áo sọc cầm cờ này. Bạn ấy xứng đáng nhận lời khen từ chúng ta
Tác giả lá cờ độc đáo, có tác động rất lớn đến Trung Quốc là bạn trẻ áo sọc cầm cờ này. Bạn ấy xứng đáng nhận lời khen từ chúng ta
Tác giả lá cờ độc đáo, có tác động rất lớn đến Trung Quốc là bạn trẻ áo sọc cầm cờ này. Bạn ấy xứng đáng nhận lời khen từ chúng ta (sau khi note này lên thì Nhiếp ảnh gia Mai Kỳ,  tác giả ảnh này, cho biết là bạn trẻ mặc áo sọc  ngang cầm cờ ở trên không phải là tác giả lá cờ này mà là một bác đứng tuổi, hy vọng chân dung bác này lọt vào ảnh nào đó, ai có thông tin cho biết thêm. cũng vui vui :))

Không xúc phạm, không bài xích, không căm thù chỉ đơn giản là nói rõ lòng mình về những gì chính quyền TQ đang làm ở biển Đông biểu tượng này xứng đáng được chúng ta khen ngợi và phát huy cho hết sức mạnh của nó. Tôi nghĩ đến những cuộc biểu tình mà lá cờ này bay rợp trời. Ngf Trung Quốc chỉ có khóc, ức tận cổ mà không nói gì được , cũng như không thể nghĩ ra được hình tượng nào để đáp trả.

Và ngay sau hôm 5/7 ấy, ủng hộ status khen ngợi lá cờ này họa sĩ Nguyễn Thanh Bình liền vẽ tặng cho hình này, như ngầm hiểu, muốn thì in ra xài cho nó phẻ :)